ออสเตรเลียขึ้นค่าแรงขั้นต่ำร้อยละ 4.75 เริ่มเดือนกรกฎาคมนี้
คณะกรรมการงานที่เป็นธรรมประกาศปรับขึ้นค่าจ้างร้อยละ 4.75 สำหรับแรงงาน 2.8 ล้านคน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม เพื่อป้องกันภาวะค่าจ้างที่แท้จริงลดลง นักวิเคราะห์คาดว่าการตัดสินใจนี้อาจส่งผลให้ธนาคารกลางออสเตรเลียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนสิงหาคม เนื่องจากเงินเฟ้อยังคงสูงกว่ากรอบเป้าหมาย
ออสเตรเลีย เตรียมปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 4.75% สำหรับแรงงาน 2.8 ล้านคน โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ การปรับขึ้นครั้งนี้สูงกว่าการปรับเพิ่ม 3.75% ในปี 2024 และการปรับปรุงฐานค่าจ้าง 3.5% ในปีที่แล้ว ซึ่งต้นทุนแรงงานที่สูงขึ้นอาจบีบให้ธนาคารกลางต้องขยายวงจรการใช้นโยบายการเงินแบบเข้มงวดออกไปเพื่อยับยั้งอัตราเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้น
### การเติบโตของค่าจ้างพุ่งแซงการปรับขึ้นในอดีต คณะกรรมการยุติธรรมในการทำงาน (Fair Work Commission) ได้กำหนดค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ที่ 1,004.90 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อสัปดาห์ หรือ 26.44 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อชั่วโมง แม้ว่าการปรับขึ้น 4.75% จะต่ำกว่าระดับ 6% ที่กลุ่มสหภาพแรงงานเรียกร้อง แต่ก็ยังสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อราคาผู้บริโภคที่บันทึกไว้ที่ 4.1% ในไตรมาสแรก โดยคณะกรรมการระบุว่าเป้าหมายคือการสร้างความมั่นใจว่าลูกจ้างจะมีฐานะทางเศรษฐกิจที่ไม่แย่ลงในแง่ของมูลค่าที่แท้จริงเมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคม 2025







