กรีซปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 920 ยูโรเริ่มเมษายนนี้
กรีซปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 920 ยูโรเริ่มเมษายนนี้เพื่อลดภาระค่าครองชีพจากราคาพลังงานที่สูงขึ้น โดยรัฐบาลตั้งเป้าเพิ่มค่าแรงถึง 950 ยูโรภายในปี 2027
รัฐบาลประเทศกรีซ เตรียมปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำรายเดือนอีก 4.5% โดยเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนนี้ ซึ่งถือเป็นการปรับขึ้นครั้งที่ 6 ในรอบ 4 ปี ท่ามกลางความพยายามในการฟื้นฟูมาตรฐานความเป็นอยู่ของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเงินที่ยาวนานนับทศวรรษ และเพื่อปกป้องผู้บริโภคจากราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นอันเนื่องมาจากความขัดแย้งในประเทศอิหร่าน
ปัจจุบันกรีซกำลังอยู่ในช่วงการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งจากวิกฤตหนี้ในช่วงปี 2009-2018 ซึ่งส่งผลให้ผลผลิตมวลรวมหายไปเกือบหนึ่งในสี่ และมีการตัดลดเงินบำนาญรวมถึงค่าจ้างภายใต้มาตรการรัดเข็มขัดเพื่อแลกกับเงินช่วยเหลือจำนวน 2.9 แสนล้านยูโร รัฐบาลฝ่ายขวากลางของนายกรัฐมนตรี Kyriakos Mitsotakis ซึ่งชนะการเลือกตั้งสมัยที่สองในปี 2023 ได้ดำเนินนโยบายลดภาษีและเงินสมทบประกันสังคม พร้อมทั้งปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำสำหรับพนักงานประจำไปแล้ว 5 ครั้งตั้งแต่ปี 2022 โดยตั้งเป้าหมายที่จะให้ค่าจ้างขั้นต่ำแตะระดับ 950 ยูโรต่อเดือนภายในปี 2027

อย่างไรก็ตาม อำนาจการซื้อในประเทศยังคงตามหลังค่าเฉลี่ยของยุโรป และกำลังเผชิญกับแรงกดดันใหม่จากราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากสงครามที่กำลังดำเนินอยู่ระหว่างสหรัฐอเมริกา และอิสราเอล กับอิหร่าน ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น ทั้งนี้ กรีซได้ดำเนินมาตรการจำกัดอัตรากำไรของเชื้อเพลิงและสินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ตบางประเภท รวมถึงการประกาศอุดหนุนราคาเชื้อเพลิง ปุ๋ย และส่วนลดตั๋วเรือเฟอร์รี่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
นายกรัฐมนตรี Mitsotakis กล่าวในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า
เพื่อเป็นการสนับสนุนประชาชนเพิ่มเติม เราจะร่วมกันตัดสินใจในวันนี้เกี่ยวกับการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำระลอกใหม่ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน
เขาระบุว่ารัฐมนตรีกระทรวงแรงงานจะเสนอให้ปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำรายเดือนจาก 880 ยูโร เป็น 920 ยูโร โดยรัฐบาลจะดำเนินการปรึกษาหารือกับทั้งฝั่งนายจ้างและลูกจ้างก่อนที่จะกำหนดค่าจ้างขั้นต่ำอย่างเป็นทางการ ซึ่งต้องได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีเพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป











